รู้ไหมว่าทำแค่นี้ก็ยืดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

      ยืดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันนี้อาจพูดได้ว่าคอมพิวเตอร์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำงาน สถานประกอบการณ์หรือบริษัทห้างร้านต่างๆ ต่างก็ต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานอย่างน้อยก็ หนึ่งเครื่อง ทั้งในบ้านพักอาศัยเอง หลายหลังคาเรือนก็มีคอมพิวเตอร์เอาไว้ใช้งานหรือเอาไว้ให้ลูกๆสำหรับศึกษาหาข้อมูลการทำรายงาน เมื่อมีคอมพิวเตอร์ผู้ใช้งานควรทราบวิธีการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์พื้นฐานอย่างถูกวิธี เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานๆ เมื่อมีการอาการเสียหายเองเล็กน้อยสามารถดูแลซ่อมแซมได้เบื้องต้นเองก่อนที่จะไปตามช่างมาซ่อมทำให้มีค่าใช้จ่าย การดูแลคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการที่จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ไม่ลดลงตามอายุการใช้งาน

Extend-life

 

ดังนั้นวันนี้จึงมีคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการดูแลรักษาให้คอมพิวเตอร์ของคุณ มีอายุการใช้งานได้นานๆ เพียงแค่การดูแลอย่างถูกวิธีเท่านั้นเอง

          คุณรู้หรือไม่ว่าการดูแลคอมพิวเตอร์ควรจะดูแลตั้งแต่ในส่วนของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ก่อนเป็นดับแรก แล้วค่อยดูแลอุปกรณ์ในส่วนของซอฟต์แวร์ สำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์นั้นได้แก่ ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ เม้าส์ คีย์บอร์ด   ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้ เป็นชิ้นที่เป็นรูปร่างของคอมพิวเตอร์ที่เราจับต้องได้

ดังนั้นการดูรักษาอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เช่น 

  1. การเลือกวางคอมพิวเตอร์ว่าจะวางไว้ตรงจุดไหนก็สำคัญมาก เพราะหากวางตรงตำแหน่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ร้อนจนเกินไปจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราเสียได้ ดังนั้นเราจึงต้องวางคอมฯให้ห่างจากกำแพงอย่างน้อย 1 ฟุตเพื่อที่จะได้มีช่องไว้ให้ระบายความร้อนได้ และควรวางคอมฯไว้ในห้องแอร์จะดีที่สุด 
  2. การทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น หากเราปล่อยให้คอมพิวเตอร์ของเรามีฝุ่นจับ สกปรกจะทำให้อุปกรณ์บางชนิดใช้งานไม่ได้ รวมถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ เม้าส์ หรือแป้นพิมพ์ ควรใช้ผ้าแห้งเช็คทำความสะอาดไม่ควรใช้น้ำยาหรือผ้าชุบน้ำเปียกมาเช็ดเพราะจะทำให้น้ำเข้าไปในอุปกรณ์แล้วทำให้เสียหายได้  แต่ถ้าหากสกปรกมากสามารถใช้น้ำยาสำเร็จเช็ดทำความสะอาดคอมพิวเตอร์โดยตรงมาทำความสะอาดได้

   การดูแลคอมพิวเตอร์ในส่วนที่เป็นซอฟต์แวร์ คือการดูแลจัดการโปรแกรมในเครื่องหรือ application ในตัวเครื่องนั้นเอง ซึ่งการดูแลในส่วนของซอฟต์แวร์นั้นจะช่วยให้ข้อมูลของคุณเป็นระเบียบ การทำงานของระบบภายในเครื่องจะ ทำให้สามารถใช้งานต่อไปได้นานๆ วิธีการดูแลคือ

  1. ควรจัดหมวดหมู่ไฟล์ต่างๆให้เป็นระเบียบเพื่อให้สามารถใช้งานค้นหาข้อมูลได้สะดวกรวดเร็วและไม่เป็นการทำให้เครื่องทำงานหนักจนเกินไป
  2. ในการจัดเก็บข้อมูลนั้นหากไม่ได้ใช้งานแล้วควรมีการลบออก เพราะหากเครื่องมีการเก็บข้อมูลไว้มากจะทำให้เครื่องมีการประมวลผลช้า และต้องหาข้อมูลนาน ที่สำคัญถ้าข้อมูลเก็บไว้เยอะนอกจากจะหานานแล้ว อาจหาไม่เจออีกด้วย 
  3. สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์แล้วเครื่องคอมฯควรมีการลงโปรแกรมเอาไว้สำหรับจัดการไวรัส จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ไม่เสียหายเร็ว

   นี่เป็นวิธีการดูแลคอมพิวเตอร์เบื้องที่เราสามารถทำได้เองเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานคอมฯของเราให้ใช้ได้นานๆ