ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์

Domain functional Level หมายถึง การกำหนดระบบปฏิบัติการบนเซิร์ฟเวอร์ DC ทุกเครื่องในระดับ Active Directory Domain ให้ใช้งานระบบปฏิบัติการไม่ต่ำกว่าที่ได้กำหนดไว้ใน Domain functional Level

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ หมายความว่า หลังจากที่เราได้ติดตั้งเครื่อง DC (Domain Controller) เรียบร้อยแล้ว Feature การใช้งานต่างๆ สามารถรองรับการทำงานของ Windows Server เวอร์ชันใดบ้าง เช่น ถ้าเลือก Forest Functional Level เป็น Windows Server 2003 จะทำให้ Windows Server 2000 ที่เป็น DC อยู่ในฟอเรสต์นี้ สามารถใช้งานบาง Feature และทำงานร่วมกันได้ แต่ถ้าหากเลือก Functional Level เป็น Windows Server 2008 จะสามารถทำงานร่วมกับ Windows Server 2003 ที่เป็น DC อยู่ในฟอเรสต์ได้ แต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับ Windows Server 2000 ได้ สรุปคือ หากเลือก Forest Functional Level เป็นแบบใด จะสามารถทำงานรองรับกับ Windows Server เวอร์ชันที่ต่ำกว่านี้ได้เพียง 1 เวอร์ชัน

Computer

 

ตรวจสอบ Primary Domain Controller

ที่หน้าต่าง Server Manager โดยเลือกแท็บ Local Server ในกรอบ Properties จะเห็นชื่อโดเมนเป็น siam2019.com ให้คลิกที่ลิงก์ชื่อโดเมนนั้น จะแสดงหน้าจอ System Properties ที่แท็บ Computer Name แสดงรายละเอียดชื่อเครื่องและโดเมนให้ทราบ เช่น Capricorn.siam2019.com

ตรวจสอบ Event Viewer

เราสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะติดตั้ง Active Directory ได้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ ในหน้าต่าง Server Manager เลือกเมนู Tool>Event Viewer จะปรากฏหน้าต่างของ Event Viewer ที่ด้านซ้ายมือจะมีไอเท็มของ Server Role ให้ดับเบิลคลิกเหตุการณ์ในกรอบด้านขวาเพื่อแสดงรายละเอียด

รู้จักกับ Global Catalog

Windows Server ได้กำหนดให้โดเมนคอนโทรลเลอร์ (DC) เครื่องแรกที่ติดตั้งในฟอเรสต์นั้น เป็น Global Catalog Server และผู้ดูแลระบบสามารถจะติดตั้งโดเมนคอนโทรลเลอร์เครื่องอื่นให้เป็น Global Catalog Server เพื่อช่วยงานเครื่องแรกได้

Active Directory ได้ออกแบบให้ Global Catalog เป็นที่รวบรวมค่าแอตทริบิวต์ (Attribute) ของแต่ละออบเจ็กต์ที่มีการเรียกใช้งานถี่มาก เช่น แอตทริบิวต์ชื่อ นามสกุล เพศ อาชีพ ยูสเซอร์ ล็อกออน ชื่อเครื่องพิมพ์ ฯลฯ

โดยในแต่ละฟอเรสต์จะต้องมี Global Catalog Server อย่างน้อย 1 เครื่อง Global Catalog จึงเป็นเสมือนดัชนี (index) ที่ให้บริการแก่ยูสเซอร์ในการค้นหาออบเจ็กต์ต่างๆ ภายในโดเมนได้อย่างรวดเร็ว เครื่องโดเมนคอนโทรลเลอร์อื่นที่อยู่ในฟอเรสต์เดียวกันจะต้องส่งค่าแอตทริบิวต์ของออบเจ็กต์ที่ใช้งานถี่ไปให้เครื่อง Global Catalog Server เก็บค้นการายชื่อเครื่องพิมพ์สีบนโดเมนของตนว่ามีอยู่กี่เครื่องและมีความสามารถในการพิมพ์สองหน้าด้วยหรือไม่? คอมพิวเตอร์ที่เป็นไคลเอนต์จะเข้าไปค้นหาออบเจ็กต์นั้นในเครื่อง Global Catalog Server เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น