โปรแกรมยอดนิยมด้าน visualization

คอมพิวเตอร์-tableau โปรแกรมยอดนิยมด้าน visualization

โปรแกรมยอดนิยมด้านvisualization การนำเสนอผลงานในรูปแบบของ data ทั้งในรูปแบบของแผนภาพ, แผนภูมิต่าง เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากในโปรแกรม tableau ซึ่งโปรแกรมนี้ได้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วและใช้กันมากในงานด้าน BI เรามาดูกันว่าทำไมมันถึงเป็นเครื่องมือยอดนิยมทั้งที่มันก็เริ่มเปิดตลาดได้ไม่นานนัก

tableau มันสามารถแปลงรูปแบบ data ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสนน่าเบื่อให้กลายเป็นภาพที่มีสีสันที่สวยงามได้ หรือสามารถแปลงรูปแบบของข้อมูลที่ไม่เป็นระเบียบให้เป็นข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบมาตรฐานได้ด้วย

tableau สามารถนำเสนอในรูปแบบของ dashboard หรือ worksheet หากเป็นการรวมกันของ dashboard หลาย dashboard ก็คือ storyboard นั่นเอง การนำเสนอของโปรแกรมทำให้เห็นมุมมองของข้อมูลในรูปแบบต่างๆ และสามารถนำไปวิเคราะห์ forecast ถึงความเป็นไปในอนาคตได้ ซึ่งโปรแกรมนี้ใช้เมโมรี่หรือหน่วยความจำไม่มากนัก

visualization

ผู้ที่ต้องการศึกษาสามารถดาวน์โหลด tableau public มาทดลองใช้งานกันดูก่อนก็ได้ 

  1. tableau ให้รูปแบบการนำเสนอที่สวยงาม มันสามารถเรียงลำดับ data ที่ไม่เป็นลำดับให้อยู่ในลำดับหมวดหมู่ที่เราสนใจได้ นอกจากนี้เรื่องการข้อความ เราสามารถสร้างข้อความในหลายรูปแบบให้ดูชัดเจนสวยงาม หรือจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่เพื่อดูได้อย่างสบายตาภายในเวลาไม่กี่นาที
  2. tableau ช่วยให้องค์กรวิเคราะห์ข้อมูลในอนาคต โดยมีการตั้งสมมติฐานทางธุรกิจได้ เช่นในวงการค้าขายที่มองว่าเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าชนิดนี้แล้วจะมีสินค้าชนิดใดควบคู่กันไป เป็นต้น
  3. โปรแกรมใช้งานได้ง่าย คือง่ายต่อการพัฒนาจากโปรแกรมเมอร์และง่ายต่อการใช้งานของ user โดยทั่วไป โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนฟังก์ชั่นฝังการทำงาน การใช้งานง่ายแบบ drag and drop ทำให้นักพัฒนาหน้าใหม่ที่ต้องการเรียนรู้อาจใช้งานได้ไม่ยาก โดยที่ไม่ต้องมีทักษะด้านใดมาก่อนเลย
  4. สามารถทำงานได้กับหลาย data source คือ โปรแกรมนี้จะเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลหลักๆ เช่น oracle, sql server,progressql หรือฐานข้อมูลประเภท nosql ก็ได้ และมันสามารถรวมหลาย database เข้าด้วยกัน ทั้งงานเชื่อมต่อด้าน data warehouse, ไฟล์เกี่ยวกับ cloud, big data ฯลฯ เป็นการนำเสนอชีทงานในชีทเดียวกันได้ และนำเสนอแบบ real-time ก็ได้ 
  5. การเพิ่มกลุ่มของข้อมูลอื่นๆก็ทำได้ง่าย tableau เปิดให้เพิ่มกลุ่มข้อมูลใหม่ แบบ automatic ซึ่งสิ่งนี้เราเรียกว่าการ blending ข้อมูล ให้มีฟิลด์ร่วมกัน

Tableau เป็นโปรแกรมด้าน data visualization อันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งการประเมินพบว่ามีมากกว่า 500 บริษัททั่วโลกที่ใช้งานโปรแกรมนี้ ในหมวดของ BI โปรแกรมนี้มีส่วนแบ่งด้านการตลาดกว่า 16.23% หรือคิดเป็น 46,812 บริษัทที่ใช้งาน tableau ทั่วโลก 

Tableau เป็นโปรแกรมที่ง่ายต่อการใช้งานมาก มันทำงานกับข้อมูลมหาศาลแก้ปัญหาด้านธุรกิจได้ดี และเริ่มมีนักพัฒนาหลายรายที่ต้องการเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมนี้กันหลายแสนคนแล้ว โปรแกรมยอดนิยมด้านvisualization

 

ให้การสนับสนุนโดย  วิธีเล่นบาคาร่าให้รวย